Chương 4. Cơ chế game (game mechanic)
Cơ chế game là một trò chơi hoạt động
như thế nào và cách mà trò chơi cảm nhận. bạn có lẽ đã biết và trải nghiệm một
cơ chế trò chơi nếu bạn đã chơi game. Cái mà bạn có lẽ không biết là cách thêm
chúng vào một game engine.
Trong chương này, chúng ta sẽ đề cập
đến các vấn đề sau:
- Cách thêm cơ chế game vào C2
- Cơ chế game là cái gì?
- Thêm cơ chế game vào một sprite
Bài 1. Giới thiệu về cơ chế game
Bạn có thể đã biết về cơ chế game
sau khi chơi game, nhưng bạn có lẽ không biết chúng là cơ chế game, vì nhà thiết kế
game sẽ hướng chúng và sử dụng. Cơ chế game đơn giản là luật của trò chơi. Đơn
giản hơn, họ xây dựng sự tương tác trong trò chơi để khiến nó có thể chơi. Cơ
chế game có thể là đơn giản, nhưng cũng có thể rất phức tạp. dưới đây là một
vài cơ chế game:
- Chạy
- Nhảy
- Giữ điểm số
- Bắn
- Sinh mạng
- Máu
- Vật lí
Chúng rất đơn giản như chạy và nhảy
nhưng theo nhiều cách chúng ta có thể cải tiến. Người chơi chạy nhanh như thế
nào? Người chơi nhảy cao bao nhiêu? Người chơi có thể nhảy bao nhiêu lần?
Tất cả các biến này cân bằng
gameplay. Đó là công việc của bạn như một game designer để tính toán sự kết hợp
nào làm việc tốt nhất cho game của bạn. nếu bạn muốn một game hành động, bạn có
thể sử dụng sự di chuyển nhanh. Nếu bạn đang cố gợi lên sự tỉ mỉ kĩ lưỡng, có lẽ
sự di chuyển chậm là tốt nhất.
Bất cứ
khi nào bạn đặt cơ chế game vào game của bạn, bạn có thể gợi lên cảm xúc. Các
nhà phát triển có kinh nghiệm có thể có sự kiện trong trò chơi như sự giận dữ,
sự đố kị và sự vô vọng. Tùy thuộc vào bạn chơi với cơ chế game nào và cách mà bạn
cảm nhận về chúng. Bất cứ khi nào bạn đặt cơ chế game vào, bạn phải khiến người
chơi có cảm giác tương tự.
Ngoài các cơ chế game thiết yếu như
chạy, bắn vân vân, có rất nhiều cơ chế game phức tạp khác. Sự thành công sẽ cho
cảm nhận về thành tích, tương tự với cảm nhận bạn nhận được khi làm việc cải
thiện bản thân. Combo được sử dụng khi bạn có 2 hành động trở lên và kết hợp
chúng để tạo ra một thứ gì đó tốt hơn. Thông thường, các loại cơ chế game này đều
tặng thưởng cho người chơi. Hiệu ứng hoặc điểm số là phần thưởng cơ bản. các phần
thưởng, bản thân nó chính là cơ chế game. Có rất nhiều loại phần thưởng khác
nhau như điểm số, đồ dùng, vũ khí, mạng sống vân vân. Với mỗi cơ chế game, bạn
phải thay đổi phần thưởng cho đối tượng của bạn.
WAITING FOR LUV
Bạn có muốn cải thiện khả năng thiết kế đồ họa của mình? Chắc hẳn các bạn cũng biết, nếu các dòng code là linh hồn của một trò chơi, thì đồ họa chính là bộ mặt của trò chơi đó. Đồ họa đẹp, dễ nhìn sẽ khiến trò chơi của bạn tăng tỉ lệ hấp dẫn người xem đến 90%. Hiện tại có hai công cụ hỗ trợ thiết kế đồ họa game tiện nhất mà mình biết, đó là Photoshop và Illustrator. Mình sẽ cố gắng tìm kiếm và chia sẻ các đồ họa game miễn phí cho các bạn tại blog này; tuy nhiên,
một trò chơi mà 100% do chính mình tạo ra vẫn hơn là đi cóp nhặt hình ảnh từ nơi khác đúng không nào. Tiện đây, mình có chia sẻ một khóa học thiết kế đồ họa Game 2D cho Mobile. Các bạn có thể tham khảo dưới đây để được giảm 40% học phí nhé.
Bài 2. Cơ chế game trong C2
C2 cho phép bạn tùy chỉnh cơ chế của
chính bạn, hoặc bạn có thể sử dụng những thứ đã được chuẩn bị sẵn trong công cụ.
bạn có thể code các hành vi của chính bạn với JavaScript, nếu bạn muốn. tùy chọn
này là nâng cao hơn, nhưng một vài engine cho phép bạn làm vậy, đây là một tính
năng hữu ích.
1. Thiết lập một dự án cơ chế trò chơi
Vậy chúng ta bắt đầu từ đâu? Hãy mở
một project mới và lưu nó như một cơ chế trò chơi. Tiếp tục và thêm một sprite
cho dự án. Chúng ta sẽ sử dụng sprite này cho nhiều cơ chế game:
Chúng ta đã có sprite mà ta có thể
chơi cùng để thêm cơ chế game. Hãy bắt đầu với những cơ chế được làm sẵn từ
công cụ và sau đó chúng ta sẽ di chuyển tới các cơ chế game thông thường.
2. Thêm một hành vi cho sprite
Không có cơ chế, sprite chỉ là một
hình ảnh. Để khiến chúng tương tác trong game của bạn, bạn phải thêm cơ chế cho
chúng.
Kích vào Behavior ở phía bên tay phải ở cửa sổ Properties. Bạn sẽ thấy hình ảnh sau:
Trong cửa sổ Behavior kích vào dấu cộng. cửa sổ Add behavior sẽ xuất hiện:
Ở đây, bạn có thể thấy rất nhiều
hành vi mà bạn có thể thêm vào. Không phải tất cả cái này đều là cơ chế game,
nhưng có rất nhiều trong đó. ở C2, bạn có thể thêm hành vi vào sprite. Hầu hết
những cái này đều là cơ chế game.
Tại thời
điểm này, tôi nên đề cập rằng bạn có thể dễ dàng thêm một hành vi có sẵn ở đây,
nhưng bạn cũng có thể tùy chỉnh chúng trong event sheet. Một số nhà phát triển
có xu hướng làm điều này vì họ muốn kiểm soát hoàn toàn mọi thứ xảy ra trong
trò chơi của họ.
3. Cho sprite chuyển động: hành vi 8 Direction
Để sprite chuyển động rất quan trọng
trong game. C2 có một hành vi cực hay mà dễ dàng thêm vào cơ chế chuyển động
cho sprite.
Đi tiếp và cuộn danh sách hành vi,
bạn sẽ thấy hành vi 8 Direction. Kích
vào nó và bạn sẽ thấy nó xuất hiện trong cửa sổ Behaviors của sprite.
4. Chỉnh sửa thuộc tính của hành vi
Một vài hành vi có các thuộc tính,
một vài cái thì ko. Thuộc tính hành vi tồn tại để thay đổi hành vi đó nếu cần
thiết. ví dụ, nếu bạn muốn người chơi di chuyển nhanh hơn, bạn có thể chỉnh sửa
thuộc tính Behavior. Khi bạn cho
object một hành vi, bạn đã thêm tính năng tới đối tượng đó. Hình ảnh dưới đây
là một vài thuộc tính của hành vi 8 Direction:
Chỉ khi trò chơi của bạn có các cơ
chế như chạy, nhảy và bắn, vân vân, nếu ko nó sẽ ko tự động thú vị để chơi đâu.
Đây là mối quan hệ giữa các cơ chế, người chơi, đối tượng và đồ họa – thứ làm
nên sự thú vị của trò chơi.
5. Tạo sự tăng tốc
Hãy nhìn vào cái đầu tiên, Max speed. Nếu bạn chạy trò chơi, bạn sẽ
thấy người chơi di chuyển về tám hướng. Max
speed sẽ là số lượng tối đa của tốc độ của sự di chuyển này.
Hãy tưởng tượng một thời điểm mà ta
muốn tăng tốc trong trò chơi. Việc tăng tốc này sẽ khiến người chơi nhanh gấp
đôi trong thời gian ngắn.
Điều đầu tiên ta cần làm đó là thêm
đối tượng khác vào trò chơi. Khi chúng ta va chạm với đối tượng này, ta sẽ
kích hoạt cơ chế tăng tốc.
6. Thêm sự kiện va chạm
Bây giờ, khi chúng ta va chạm với hộp
tăng sức mạnh, sẽ không có điều gì xảy ra. Đó là do chúng ta chưa thêm cơ chế cho
nó.
- Tới event sheet và kích vào Add event:
- Tiếp tục và kích vào circle hay bất cứ cái tên nào mà bạn đặt cho nó. Nó sẽ mang đến một hộp thoại Add event:
- Kích vào On collision with another object. Khi người chơi va chạm với đối tượng khác, một hành động sẽ xảy ra.
- Một khi bạn lựa chọn nó, cửa sổ Pick an object sẽ hiện ra. Lựa chọn BoxBlueStar, hoặc bất cứ cái gì mà bạn gọi đối tượng tăng sức mạnh:
- Sau khi lựa chọn BoxBlueStar trong cửa sổ Pick an object, xuất hiện bảng sau:
Bây giờ, chúng ta cần thêm một vài
hành động. hành động đầu tiên đó là phá hủy cái hộp. nếu chúng ta không làm điều
này, cái hộp sẽ không bị biến mất, nó vẫn xuất hiện trước mắt người chơi. Thêm một
hành động và kích vào cái hộp tăng sức mạnh.
Tiếp tục và kích vào BoxBlueStar.
Hãy test thử trò chơi xem.
8. Tăng tốc độ của sprite
Chúng ta đã gần xong rồi. điều tiếp
theo chúng ta cần làm đó là thay đổi thiết lập để tốc độ người chơi nhân đôi
sau một thời gian ngắn. điều này thật sự đơn giản để thực hiện. thêm hành động.
lựa chọn sprite và kích vào Next.
Tiếp tục và lựa chọn circle. Bạn sẽ thấy một cửa sổ như sau:
Tại đây, bạn có thể thấy tính năng 8Direction,
chúng ta đã thêm nhiều lựa chọn cho hành động. lựa chọn Set max speed. Nó sẽ đưa tới hộp thoại Set max speed như sau:
Chúng ta cần thiết lập nó tới 400,
hoặc bất cứ con số nào mà bạn muốn, khi nào kết thúc, ấn vào Done.
9. Thiết lập thời gian tăng tốc
Điều cuối cùng chúng ta cần làm đó là thêm thời gian tăng tốc. thêm một
hành động khác ở cửa sổ Add action
và lựa chọn System:
Sau đó, chúng ta cần lựa chọn tính năng Wait để chèn một thời gian ngắn. sau khi lệnh Wait kết thúc, tăng sức mạnh sẽ kết thúc và sprite sẽ trở về tốc độ
ban đầu là 200. Một khi bạn lựa chọn Wait,
hộp thoại Parameters for System sẽ
xuất hiện. gõ một con số mà bạn muốn hiệu ứng này kéo dài, tính bằng giây:
10. Đưa tốc độ của sprite trở về bình thường
Sau đó, lựa chọn hành động Set
max speed đầu tiên và ấn Ctrl C để sao chép. Sau đó, lựa chọn lệnh Wait và ấn Ctrl V để dán. Lệnh Set max speed nên ở dưới lệnh Wait:
Tổng kết
Trong chương này, chúng ta nói
về các cơ chế game, chúng thực sự quan trọng. bất cứ khi nào bạn chơi game, hãy
giải cấu trúc game thành cơ chế. Bạn đã học được cách thêm cơ chế vào sprite và
cách thay đổi thuộc tính của nó.
Trong chương tiếp theo, ta sẽ
học về cách làm một game từ các đường kẻ đơn giản.
Bản dịch do construct2vn.ga thực hiện
Ai sao chép hay chia sẻ hãy ghi nguồn và đưa link www.construct2vn.ga vào đầu bài chia sẻ nhé