Chương 8. Xuất bản trò chơi của bạn
Trong quá khứ, phát triển một trò chơi cho nhiều hệ thống rất khó khăn.
Thông thường, các nhà phát triển phải làm trò chơi lại từ đầu cho mỗi hệ thống
mà họ triển khai đến. Để giải quyết vấn đề này, họ tạo ra các thư viện có thể
được sử dụng trên các nền tảng. May mắn thay, vấn đề này đã được giải quyết, và
một trong những cách tốt nhất để giải quyết đó là các trò chơi HTML5.
Trong chương này, chúng ta sẽ đề cập đến các vấn đề sau:
- Lưu trữ trò chơi trên Dropbox công khai
- Xuất trò chơi đến một trang web HTML5
- Xuất trò chơi tới các cửa hàng web, các cửa hàng trực tuyến và thiết bị di động
Bài 1. Xuất bản game trong Construct 2
Một trong các tính năng tốt nhất của C2 đó là bạn có thể xuất các trò
chơi của mình tới nhiều địa điểm. Nếu bạn là người mới để phát triển trò chơi,
thì điều này có vẻ bình thường; hầu hết các engine đều cố gắng xuất game ra nhiều
nền tảng. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Trong quá khứ, nếu
bạn muốn phát triển một trò chơi tới 2 nền tảng khác nhau, điều đó có nghĩa là
phải làm rất nhiều việc sau đó. C2 giải quyết vấn đề này bằng cách xuất khẩu
HTML5.
HTML5 được sử dụng để có trải nghiệm trình duyệt phù hợp giữa các nền tảng
để có một trang web có cùng chất lượng thông qua nhiều nền tảng. ĐIều này có
nghĩa là nếu bạn xem trò chơi của bạn trên thiết bị di động, nó sẽ chạy giống
như trên thiết bị để bàn hoặc bất kì thiết bị nào khác.
Trong quá khứ, các web game thường là các Flash game. HTML5 đang dần
thay thế các Flash game, bởi các Flash game không thể chạy trên một số thiết bị di
động.
Vì HTML5 game có thể chạy trên một trình duyệt web, nên chúng có thể chạy
trên bất cứ đâu – thiết bị di động, máy tính bảng, máy tính xách tay, máy tính
bàn. Về phần lớn, điều này là đúng. Bạn có thể chạy các HTML5 game trên khá nhiều
nơi, nhưng nó sẽ phụ thuộc vào nhà cung cấp phần cứng để hỗ trợ HTML5.
Bài 2. Thiết lập tài khoản Dropbox
Một cách để thử nghiệm trò chơi của bạn sớm xem nó hoạt động như thế nào
trong môi trường thực tế đó là tải nó lên Dropbox. Bạn xem trước trên máy tính
của bạn, nhưng nó không giống việc tải lên một website. Lí do là tài nguyên
trên máy tính lớn hơn nhiều so với các nguồn trên máy chủ.
Nếu bạn chưa có, hãy tạo một tài khoản miễn phí tại www.dropbox.com
Một khi bạn đã có tài khoản Dropbox, bạn có thể xuất trò chơi.
Bài 3. Xuất bản sang một trang web HTML5
Hình thức xuất trò chơi cơ bản nhất của bạn sẽ là trang web HTML5. Trang
web HTML5 này hoạt động giống như một trang web cho bất kì mục đích khác. Các tập
tin chính ở đây là index. Tuy nhiên,
trước khi bạn làm tất cả điều đó, bạn cần kích vào nút Export. Bạn có thể nhấn
F6 hoặc đi tới Export project dưới File menu.
Cửa sổ này là nơi bạn có thể chọn nền tảng mà bạn sẽ xuất tới. Như bạn
có thể thấy, có nhiều khu vực khác nhau mà bạn có thể xuất tới. Cái cơ bản nhất
mà bạn sẽ xuất tới đó là HTML5 website. Bạn có lẽ sẽ làm cái này thường xuyên
nhất. Lựa chọn HTML5 website và kích
vào nút Next. Về hầu hết các
project, bạn sẽ cần tìm một tệp để xuất tới. Trong trường hợp này, bạn sẽ xuất
tệp tới máy tính bàn. Với cách này, bạn có thể dễ dàng kéo nó vào Dropbox hoặc
bất kì website khác. Nội dung của thư mục sẽ khác nhau, tuỳ thuộc vào loại dự
án mà bạn xuất tới. Trong hầu hết các trường hợp, nếu bạn tải lên một cửa hàng
cụ thể, sẽ có nhiều bước cụ thể mà bạn thực hiện để xuất bản lên đó.
1. Chọn mẫu cho việc xuất khẩu HTML5
Một khi bạn lựa chọn HTML5
website và kích vào nút Next, cửa
sổ HTML5 export options sẽ xuất hiện.
như bạn có thể thấy, có rất nhiều lựa chọn khác nhau. Với hầu hết các trò chơi
của bạn, bạn nên dùng Normal style.
Đây là cái mà hầu hết trò chơi của bạn sẽ trông như thế. Nếu bạn muốn kiếm tiền
qa trò chơi của bạn, bạn có thể chọn Advert
bar style. Nếu bạn muốn gắn trò chơi của bạn vào một iframe tag, bạn nên chọn Embed
style. Thẻ iframe là một thẻ HTML
đề cập đến khung hình. Nếu bạn muốn xuất trò chơi của mình sang WordPress blog
hoặc website, đây là lựa chọn tốt nhất.
Một khi bạn đã lựa chọn một loại, kích vào nút Export. Bạn nên có hộp thoại dưới đây khi bạn kết thúc:
Kích vào Open destination folder.
Cái này sẽ mở ra thư mục trên máy tính chứa game của bạn.
2. Đánh giá nội dung thư mục trò chơi
Bất cứ khi nào bạn xuất một trò chơi, nó sẽ được chứa trong một thư mục
của một số loại. Ảnh chụp màn hình sau thể hiện nội dung của thư mục đích – thư
mục trò chơi mới.
Ở đây, bạn có thể thấy một trò chơi HTML5 trông giống cái gì trong một
thư mục. Bạn có thể thấy rằng có một thư mục hình ảnh có tất cả hình ảnh của bạn
– chứa các hình ảnh khác nhau liên quan đến trò chơi của bạn. Nếu bạn muốn tạo
các biểu tượng tuỳ chỉnh, hãy dùng Photoshop hoặc các công cụ chỉnh sửa ảnh
tương tự và lưu các biểu tượng mới ở trên cùng của tập tin. Quan trọng để thay đổi theo cách này, vì hầu hết các nền tảng chỉ chấp nhận một độ phân giải nhất
định.
Mục chính mà tôi muốn thu hút các bạn đó chính là tệp index. Tệp này chính là trang web chính
của trò chơi. Chức năng của trò chơi đến từ 2 tệp JavaScript. Nếu bạn muốn, bạn
có thể nhìn xem nó được mã hoá như thế nào trong JavaScript.. Bạn chỉ cần nháy
đúp chuột vào nó để xem.
WAITING FOR LUV
Bạn có muốn cải thiện khả năng thiết kế đồ họa của mình? Chắc hẳn các bạn cũng biết, nếu các dòng code là linh hồn của một trò chơi, thì đồ họa chính là bộ mặt của trò chơi đó. Đồ họa đẹp, dễ nhìn sẽ khiến trò chơi của bạn tăng tỉ lệ hấp dẫn người xem đến 90%. Hiện tại có hai công cụ hỗ trợ thiết kế đồ họa game tiện nhất mà mình biết, đó là Photoshop và Illustrator. Mình sẽ cố gắng tìm kiếm và chia sẻ các đồ họa game miễn phí cho các bạn tại blog này; tuy nhiên,
một trò chơi mà 100% do chính mình tạo ra vẫn hơn là đi cóp nhặt hình ảnh từ nơi khác đúng không nào. Tiện đây, mình có chia sẻ một khóa học thiết kế đồ họa Game 2D cho Mobile. Các bạn có thể tham khảo dưới đây để được giảm 40% học phí nhé.
Bài 4. Tải và chia sẻ trò chơi với Dropbox
Hãy tải trò chơi của bạn lên tài khoản Dropbox của bạn. Từ đây, bạn có
thể chia sẻ nó với bạn bè của bạn. Mở thư mục Dropbox của bạn và sau đó mở thư
mục public. Thư mục public sẽ cho phép mọi người nhìn thấy
trò chơi. Kéo thả trò chơi của bạn vào tệp Dropbox. Một khi đã tải xong, nhìn
vào bên trong.
Như bạn có thể thấy, đây là những tập tin giống với những tập tin bạn đã
có ở trong thư mục khác. Cái bạn cần làm là kích chuột phải vào tệp index.html và dán nó vào trình duyệt web
của bạn.
Đây là cái mà hầu hết người chơi nhìn thấy khi họ chơi game của bạn. Hãy
chia sẻ cho tất cả bạn bè của bạn để nhận được những lời phản hồi. Hình ảnh dưới
đây là màn hình trò chơi đang chạy trên trình duyệt:
Bài 5. Những nơi khác bạn có thể xuất bản game
Có rất nhiều nơi bạn có thể xuất game tới. Hãy nhớ rằng với mỗi nền tảng
mà bạn xuất tới, có thể có một thiết lập phần cứng và phần mềm khác nhau để chạy
nó. Thiết bị Iphone khác với thiết bị Android, thiết bị điện thoại khác với máy
tính bàn.
Thông thường, một trình bao bọc HTML5 phải được sử dụng cho game HTML5
chạy trên phần cứng.
1. Xuất tới Chrome Web Store
Chrome Web Store là câu trả lời của Google dành cho Mac App Store. Phần
quan trọng nhất của Google chính là sự thân thiện. Thực tế, Chrome là trình duyệt
tốt nhất cho HTML5. Bạn có thể xuất game tới Chrome Web Store nơi bạn có thể bán hoặc miễn phí nó.
Để xuất game tới Chrome Web Store, bạn cần thực hiện các bước sau:
- Đăng nhập tài khoản Google Chrome Web Store.
- Xuất game của bạn bằng cách sử dụng Google Chrome Web Store giống cách bạn xuất game cho HTML5.
- Tạo một số hình ảnh quảng cáo cho trò chơi. Chúng phải ở trong độ phân giải xác định. Những độ phân giải này thay đổi mọi lúc. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn tìm ra chúng là cái gì khi bạn đăng nhấp vào Chrome Web Store và đăng tải ứng dụng.
- Tạo biểu tượng ứng dụng.
Một khi bạn đã có đủ các thứ trên, bạn có thể tải lên Chrome Web Store:
2. Xuất bản tới Scirra Arcade
Scirra Arcade được làm ra bởi người lập trình Construct 2 và nó là nơi
dành cho mọi người xuất bản game. Xuất bản lên Scirra Arcade có thể cho bạn rất
nhiều phản hồi. Bởi vì nó được làm bởi những nhà phát triển C2, nên có rất ít vấn
đề trong việc xuất sang nền tảng này. Để đăng tải lên Scirra Arcade, bạn cần thực
hiện các bước sau:
- Đăng nhập tài khoản Scirra Arcade.
- Xuất game của bạn tới Scirra Arcade tương tự như xuất game cho HTML5.
- Đăng tải game của bạn lên Scirra Arcade thông qua tài khoản Scirra Arcade.
- Hãy chắc chắn bạn có những hình ảnh quảng cáo cần thiết.
Đây là
biểu tượng của Scirra Arcade:
Kongregate là dịch vụ lưu trữ trực tuyến để lưu trữ các trò chơi miễn
phí. Kongregate có rất nhiều lượng truy cập và nếu bạn có một trò chơi hay, bạn
có thể đăng tải nó lên. Bạn sẽ cần đăng kí một tài khoản Kongregate.
Để đăng tải lên Kongregate, bạn cần thực hiện các bước sau:
- Xuất game như một trang web HTML5.
- Tải JavaScript API của Kongregate tại: tại đây
- Giải nén các nội dung và kéo chúng vào thư mục nọi dung của trò chơi mà được tạo khi bạn xuất game.
- Mở tệp kongregate_shell.html và thêm đoạn code dưới đây:
- Đặt đoạn mã dưới đây vào trong nội dung div. Bạn nên đặt nó sau thẻ
4. Xuất bản tới PhoneGap
PhoneGap là một trình bao bọc giúp các ứng dụng web có thể chạy trên các thiết bị
như điện thoại. Cách nó hoạt động là bạn làm ứng dụng web của bạn, trong trường
hợp này là HTML5, và bạn bao bọc nó với PhoneGap. Mình sẽ nghiên cứu về cái này
sau. Đây là biểu tượng của PhoneGap:
5. Xuất bản tới Intel XDK
Intel XDK gần giống PhoneGap – nó hoạt động như một trình bao bọc ứng dụng web
HTML5 và khiến nó có thể triển khai được trên thiết bị điện thoại. Sự khác biệt
giữa hai cái này sẽ phụ thuộc vào trò chơi của bạn vì backend của 2 ứng dụng
này hoàn toàn khác nhau. Khi bạn xuất tới thiết bị điện thoại, hãy thử các
trình bao bọc này. Phụ thuộc vào những gì trong trò chơi của bạn, nó có thể ảnh
hưởng đến kết quả. Khi bạn bao bọc các ứng dụng web tới các các ứng dụng điện
thoại, nó luôn luôn không làm việc như bạn muốn. Tốt nhất nên thử nhiều trình bao
bọc xem cái nào tốt nhất.
Để tạo một Intel XDK, cần thực hiện các bước sau:
- Xuất game tới Intel XDK.
- Sử dụng Direct Canvas khi bạn xuất game.
- Sau đó, tạo một ứng dụng ở trang web Intel XDK. Điều này đòi hỏi cần đăng kí một tài khoản.
- Tạo một trò chơi để nó có thể sửa đổi trực tuyến.
- Đăng tải ứng dụng.
6. Xuất tới CocoonJS
CocoonJS là một trình bao bọc HTML5 khác. CHỉ khác ở chỗ là CocoonJS biến đổi
theo trò chơi. Nếu bạn muốn làm game cho AppStore hay Google play, hãy thử gói
trò chơi của bạn bằng CocoonJS. Để sử dụng CocoonJS, bạn cần thực hiện các bước
sau:
- Xuất game sử dụng CocoonJS.
- Test thử game của bạn với CocoonJS launcher. Cái này có thể tìm thấy ở trang web của Ludei tại đây.
- Hãy chắc chắn bạn đã đăng kí tài khoản nhà phát triển của Google Play hoặc AppStore nếu bạn muốn triển khai đến những địa điểm này.
- Tải ứng dụng lên bất cứ cửa hàng ứng dụng nào mà bạn muốn.
7. Xuất bản tới Window Phone 8
Nếu bạn muốn làm một trò chơi Window Phone 8, bạn sẽ phải tải Visual
Studio từ trang web của Microsoft. May mắn thay, Microsoft hỗ trợ HTML5 trong
các ứng dụng gốc của họ. Bạn sẽ cần đăng kí một tài khoản nhà phát triển, cũng
trên trang chủ của Microsoft. Đẻ làm một ứng dụng Window Phone 8, bạn cần thực
hiện các bước sau:
- Đảm bảo về tên, miêu tả, và các chi tiết về tác giả có thể được tìm thấy ở layout chính. Bạn cần làm điều này bởi Visual Studio yêu cầu tên dự án:
- Xuất game sử dụng Window Phone 8.
- Mở ứng dụng trong Visual Studio.
- Nháy đúp chuột vào tệp kê khai ứng dụng, cái ở phía bên phải.
- Chọn Create a test certificate. Cái này tạo ra chứng chỉ duy nhất cho trò chơi của bạn. Chứng chỉ được yêu cầu kể đăng tải game.
- Đăng kí tài khoản nhà phát triển Microsoft.
- Gửi nó đến Microsoft Dev Store.
8. Xuất tới Tizen
Tizen là một nền tảng phần mềm nơi bạn có thể tải mã của bạn một lần và triển
khai nó đến nhiều nền tảng. Giống như các trình bao bọc khác, hãy thử nó nếu bạn
muốn xuất trò chơi đến nhiều địa điểm. Để đăng tải lên Tizen Store, bạn cần thực
hiện các bước sau:
- Đăng kí tài khoản nhà phát triển.
- Xuất tới Tizen exporter.
- Tải nó tới tài khoản nhà phát triển.
9. Xuất bản tới Amazon Appstore (tại đây)
10. Xuất bản tới Window 8
Nếu bạn muốn làm một game Window 8, giống như Window Phone 8, bạn phải
có Visual Studio và bạn phải có tài khoản nhà phát triển. Bạn cũng phải tải
Metro plugin cho C2. Quá trình tải lên tương tự với Window Phone 8; sự khác biệt
duy nhất là ở trong Dev Store, bạn phải đảm bảo rằng bạn tải lên một ứng dụng
Window 8.
11. Xuất bản tới Open Web App
Cửa hàng Open Web App là lời
đáp trả của Firefox tới Chrome Web Store. Làm một packaged app rất đơn giản. Để
đăng tải lên Firefox Store, bạn cần làm các bước sau:
- Đăng kí tài khoản nhà phát triển.
- Xuất game sử dụng Firefox exporter.
- Đảm bảo rằng bạn đã thiết lập đầy đủ định hướng mà bạn cần.
- Gửi ứng dụng của bạn tới thị trường Firefox.
12. Xuất bản tới Node-webkit
Node-Webkit là nhà xuất khẩu ưa thích của tôi. Bạn có thể làm ứng
dụng OSX, Windows và Linux với Node-Webkit. Nó bao bọc game của bạn thành tệp
.exe, .app, .pak và bạn có thể thấy các tệp đã xuất. Từ đây, tất cả những gì bạn
cần phải làm đó là chạy các ứng dụng trên các hệ thống tương ứng.
Kích vào Export to Node-Webkit
và bạn sẽ thấy tệp được xuất và bạn chỉ cần chạy ứng dụng trên các hệ điều hành
tương ứng:
Điều hay nhất từ trình xuất khẩu này là bạn có thể bắt đầu bán từ trang
web của bạn ngay lập tức.
Tổng kết
Trong chương này, chúng ta đã được tìm hiểu qua về các cách xuất game của
ta như một tệp HTML5 tới các nền tảng khác nhau. (Mình sẽ hướng dẫn cách xuất
chi tiết vào các tài liệu khác).
Cuốn sách Construct 2 Game Development
by Example đến đây là kết thúc. Mong là cuốn sách này có ích với các bạn. Cảm
ơn các bạn đã quan tâm theo dõi. Xin chào và hẹn gặp lại ^^.
Bản dịch do construct2vn.ga thực hiện
Ai sao chép hay chia sẻ hãy ghi nguồn và đưa link www.construct2vn.ga vào đầu bài chia sẻ nhé