Chương 5. Plane
Trong trò
chơi này, mục tiêu của ta là đưa máy bay đi qua mưa tên lửa và tới căn cứ của địch.
Nếu người chơi có thể làm điều này mà không bị đánh trúng 3 lần thì họ thắng. tất
nhiên mỗi lần tên lửa chạm vào máy bay, họ sẽ mất 1 mạng.
Bài 1. Bắt đầu
Bạn đã biết
phải làm gì rồi đấy. bắt đầu một C2 project mới và chọn new empty. Thiết lập layout size thành 1366,768. Thay đổi window
size bằng nó.
Hãy chắc chắn
bạn có màn hình như dưới đây:
Bài 2. Chèn asset
Trước khi bắt
đầu bất cứ New project nào, hãy chèn tất cả asset trước để bạn không phải quay lại.
để nhập các sprite, kích chuột lên bất cứ nơi nào của layout và lựa chọn Sprite. Để chèn một tiled background,
làm theo các bước tương tự và chọn hình nền mà bạn muốn.
Nhập các tệp
sau vào màn hình của bạn: Background.png(TiledBackground), explosion.png(Sprite), explosion 2.png(Sprite), home.png(Sprite),
plane.png(Sprite) và tracker.png(Sprite), left-arrow.png(Sprite), right-arrow.png(Sprite).
Bạn sẽ nhập
các tệp âm thanh sau khi gần kết thúc trò chơi. Bây giờ, nhập các sprite.
Đối với những
đối tượng sẽ va chạm, chẳng hạn như máy bay hay tên lửa, hãy chắc chắn rằng
chúng đã được set to bounding box.
Bây giờ hãy sắp xếp lại layout để nó trông như dưới đây. Phóng to tiled background để
nó mở rộng trên toàn bộ sân chơi.
Sau đó, tạo
3 layer chứa các mục thích hợp. đặt Background
ở layer 0. Đặt tất cả item trong trò chơi ở layer 1.
Cuối cùng đặt
tất cả các item HUD ở layer 2. Nếu bạn
thắc mắc khi nào một item là HUD hoặc đối tượng trong game, chỉ cần biết nó ở
trên background, thứ mà bạn có thể thấy là được. bạn có thể sắp xếp các layer
tùy ý bạn chọn. tôi thì chọn 3. Khóa background để nó không trượt xung quanh khi bạn
đang làm việc.
WAITING FOR LUV
Bạn có muốn cải thiện khả năng thiết kế đồ họa của mình? Chắc hẳn các bạn cũng biết, nếu các dòng code là linh hồn của một trò chơi, thì đồ họa chính là bộ mặt của trò chơi đó. Đồ họa đẹp, dễ nhìn sẽ khiến trò chơi của bạn tăng tỉ lệ hấp dẫn người xem đến 90%. Hiện tại có hai công cụ hỗ trợ thiết kế đồ họa game tiện nhất mà mình biết, đó là Photoshop và Illustrator. Mình sẽ cố gắng tìm kiếm và chia sẻ các đồ họa game miễn phí cho các bạn tại blog này; tuy nhiên,
một trò chơi mà 100% do chính mình tạo ra vẫn hơn là đi cóp nhặt hình ảnh từ nơi khác đúng không nào. Tiện đây, mình có chia sẻ một khóa học thiết kế đồ họa Game 2D cho Mobile. Các bạn có thể tham khảo dưới đây để được giảm 40% học phí nhé.
Bài 3. Sự di chuyển của người chơi
Bây giờ, mọi
thứ đã được sắp xếp đúng cách, hãy bắt đầu thêm một số chức năng cho trò chơi.
Thêm một đối tượng Touch cho trò
chơi. Bạn sẽ dùng nó để kiểm tra xem khi nào người chơi chạm vào mũi tên bên phải
hoặc bên trái để di chuyển máy bay cho phù hợp.
Bây giờ bạn
đã có đối tượng Touch, cho máy bay
hành vi 8 direction để nó có thể di
chuyển trong game của bạn. thiết lập thuộc tính Set Angle thành no để nó
không bị lật khi di chuyển.
Tạo một sự
kiện để kiểm tra xem người chơi có chạm vào nút mũi tên bên trái hay không. Sau
đó, mô phỏng sự nhấn bên trái. Điều này sẽ khiến máy bay di chuyển về bên trái.
Sao chép và dán sự kiện và thay đổi nó thành nút bên phải.
Bây giờ thì
người chơi có thể di chuyển, hãy chắc chắn rằng họ không di chuyển ra bên ngoài
màn hình. Thêm hành vi bound to layout để
nó không thể rời khỏi khu vực trò chơi.
Bài 4. Tạo tên lửa ngẫu nhiên
Bây giờ người
chơi đã có thể di chuyển, giờ là lúc ta cần tạo ra tên lửa rơi. Người chơi sẽ
phải tránh để chiến thắng trò chơi. Nếu bạn đã quên cách sản sinh đối tượng ngẫu
nhiên, hãy xem lại chương 2, Bubble
Madness. Tạo ra 6 spawner và sản
sinh ra các tên lửa ở đây mỗi 1 giây. Tên lửa của bạn nên được chỉ xuống với
hành vi Bullet được gắn cho chúng.
Hãy chắc chắn rằng các hộp spawn màu vàng sẽ vô hình khi bạn hoàn thành.
Xong. Cốt
lõi của trò chơi đã hoàn tất. mọi thứ bạn thêm sau này chỉ là trang trí, điểm số,
âm thanh, mạng sống và điều kiện thắng/thua.
Bài 5. Tạo mạng sống
Tại thời điểm
này, nếu tên lửa tấn công người chơi, sẽ không có gì xảy ra. Bạn phải hiển thị cho
họ thấy rằng họ sẽ mất mạng khi va chạm với tên lửa. trong chương 2 bạn đã thêm
sự miêu tả của mạng sống người chơi dựa trên văn bản. Trong hướng dẫn này, bạn
sẽ diễn tả mạng sống của người chơi bằng những máy bay nhỏ ở góc trên màn hình
bên phải. Mỗi lần người chơi trúng tên lửa, một trong 3 chiếc máy bay sẽ bị
tiêu hủy đến khi không còn cái nào tồn tại. Bây giờ bạn chỉ có 1 cái. Nhập thêm 2
cái nữa và đặt tên nó là life2 và life3.
Bạn sẽ sử dụng
một biến để so sánh số lần người chơi bị trúng. Tạo một biến toàn cầu được gọi
là lives ở cửa sổ event sheet. Thiết
lập lives thành 3.
Tạo một sự
kiện để kiểm tra xem người chơi có bao nhiêu lives và nếu người chơi bị trúng tên lửa. Nếu vậy, phá hủy một tên
lửa và trừ đi 1 lives.
Tạo sự kiện
On collision giữa máy bay và tên lửa.
tiếp theo kiểm tra xem còn bao nhiêu mạng sống còn lại. cuối cùng trừ 1 lives, phá hủy tên lửa và mạng sống
tương ứng. lặp lại cái này 3 lần.
Test thử
trò chơi và kiểm tra xem mọi thứ hoạt động có tốt ko. Tại thời điểm này, mạng sống
sẽ mất nếu máy bay trúng tên lửa. chúng ta sẽ trở lại sự kiện này để thêm âm thanh
và điều kiện thua.
Giờ thì
sang phần tạo điều kiện thắng/thua.
Bản dịch do construct2vn.ga thực hiện
Ai sao chép hay chia sẻ hãy ghi nguồn và đưa link www.construct2vn.ga vào đầu bài chia sẻ nhé