-->

  • Construct 2 Game Development by Example - Chương 2 - Phần 1




    Chương 2. Đầu vào và điều khiển

    Đầu vào và điều khiển thực sự rất quan trọng đối với thiết kế trò chơi. Trò chơi tương tác bởi bản chất và các nhà thiết kế cần lập kế hoạch và kiểm tra sự kiểm soát để game hoạt động hiệu quả.


    Trong chương này chúng ta sẽ học về các chủ đề sau:
    • Đầu và bàn phím
    • Xoay góc
    • Đầu vào chuột
    • Chuỗi trò chơi
    • Đầu vào điều khiển chạm
    Bài 1. Bắt đầu với đầu vào và điều khiển

    Phần mềm làm việc với sự tương tác của con người. các hoạt động cơ bản nhất của bất kì giao diện máy tính nào là một người sử dụng, người mà cung cấp thông tin và máy tính phản ứng lại với thông tin đó. Trong ngôn ngữ lập trình khác, một trong những khái niệm cơ bản nhất mà bạn học chính là chức năng. Các tiền đề cơ bản của một chức năng là làm việc với đầu vào.


    Cách mà người sử dụng nhập thông tin là thực sự quan trọng. Hãy tưởng tượng một máy tính đơn giản có các nút hoàn hảo và hoạt động chính xác theo cách mà bạn muốn. bây giờ hãy thử tưởng tượng một cái máy tính có các nút đặt khác vị trí thông thường. nó sẽ khó sử dụng hơn. Rõ ràng, bạn muốn ứng dụng và trải nghiệm của người dùng trở nên tốt và dễ dàng nhất có thể. Các trò chơi có mục đích, phần cứng và phần mềm không nên can thiệp.

    Hãy di chuyển khái niệm này sang trò chơi. Hãy tưởng tượng một trò chơi platform, đây là một trò chơi bạn có thể chạy và nhảy trên các nền tảng. về ví dụ của chúng ta, ta sẽ làm một trò chơi trên máy tính. Thiết bị cảm ứng có đầu vào khác nhau, cái này ta sẽ thảo luận ngắn. trong trò chơi platform này, người chơi phải chạy và nhảy. để làm điều đó, chúng ta cần có các điều khiển cụ thể mà người chơi có thể hiểu. có nhiều cách thực hiện điều khiển nhưng nó cần dễ dàng để hiểu. trong các thể loại trò chơi cổ điển, chúng không thể khác những cái mà người chơi mong đợi.

    Đầu vào một trò chơi rất quan trọng. Trước hết, họ phải làm phần mềm máy tính làm việc. Nếu không có điều khiển đầu vào tốt, trò chơi sẽ ko phát huy tiềm năng của  nó và tất cả thời gian bạn dành cho bộ máy và đồ họa là lãng phí. Dành nhiều thời gian hơn để chắc chắn điều khiển và đầu vào trong trò chơi được nghĩ ra là rất tốt. bất cứ khi nào bạn đang làm một trò chơi độc lập hoặc một trò chơi hành động, sự điều khiển rất quan trọng cho thành công của game.


    Chính vì vậy, bạn nghĩ sao về Construct 2? Vâng, đầu tiên bạn cần nghĩ về nền tảng nào mà bạn làm game. Mobile game rất khác với PC game. Bạn cần phải tiếp cận toàn bộ thiết kế đầu vào khác nhau. Một số thể loại nhất định hoạt động trên các nền tảng nhất định và những thể loại này có thể không hoạt động trên các nền tảng khác. Hãy tưởng tượng bạn thực hiện một trò chơi chiến lược thời gian thực như Starcraft cho Iphone – không làm được. trò chơi này về nguyên tắc thì không chạy trên iPhone bởi vì cơ chế và đầu vào. Hiểu biết về hạn chế của đầu vào là rất quan trọng để xây dựng một trò chơi tốt. C2 cung cấp rất nhiều lựa chọn đầu vào, và các đầu vào hiện được cung cấp như sau:

    • Bàn phím
    • Chuột
    • Chạm (mobile)
    • Gamepad (XBOX 360)

    Thêm đầu vào không phải là một nhiệm vụ dễ dàng ở bất kì môi trường nào. Thông thường, nhà phát triển phải viết rất nhiều mã để có thể thực hiện được. may mắn thay, C2 đã lấy hầu hết những thứ đó ra bởi vì hầu hết mã được viết và tất cả những gì bạn cần làm là thêm những khối hình ảnh có sẵn.



    WAITING FOR LUV
    Bạn có muốn cải thiện khả năng thiết kế đồ họa của mình? Chắc hẳn các bạn cũng biết, nếu các dòng code là linh hồn của một trò chơi, thì đồ họa chính là bộ mặt của trò chơi đó. Đồ họa đẹp, dễ nhìn sẽ khiến trò chơi của bạn tăng tỉ lệ hấp dẫn người xem đến 90%. Hiện tại có hai công cụ hỗ trợ thiết kế đồ họa game tiện nhất mà mình biết, đó là Photoshop và Illustrator. Mình sẽ cố gắng tìm kiếm và chia sẻ các đồ họa game miễn phí cho các bạn tại blog này; tuy nhiên, một trò chơi mà 100% do chính mình tạo ra vẫn hơn là đi cóp nhặt hình ảnh từ nơi khác đúng không nào. Tiện đây, mình có chia sẻ một khóa học thiết kế đồ họa Game 2D cho Mobile. Các bạn có thể tham khảo dưới đây để được giảm 40% học phí nhé.

    Bài 2. Đầu vào và bàn phím

    Đầu vào bàn phím đơn giản là liên quan đến bàn phím. Có nhiều cách để sử dụng bàn phím, bạn có thể sử dụng bàn phím số, phím mũi tên thậm chí là các phím chính. Một điều quan trọng đó là không phải tất cả bàn phím đều có phím số (laptop), hãy chắc chắn tính đến vấn đề này.


    Hãy thêm chức năng bàn phím. Để làm việc với cái này, chúng ta cần thêm ít nhất một đối tượng tới C2. Chỉ đơn giản là kéo một hình ảnh từ máy tính của bạn vào C2. Trò chơi của bạn trông giống ảnh chụp màn hình sau:



    Chúng ta bây giờ đã có đối tượng trò chơi để làm việc cùng. Để thêm bất kì chức năng điều khiển nào, trước tiên bạn phải thêm bằng cách thủ công. Điều khiển bàn phím không được tải trước trong một project mới của C2.

    1. Chèn một đối tượng Keyboard mới

    Nếu bạn muốn thêm bàn phím hay bất kì chức năng nào, nháy đúp chuột vào bất kì đâu ngoài trừ các đối tượng. bạn sẽ nhận được cửa sổ Insert New Object như dưới đây:


    Trong cửa sổ Insert New Object, bạn có thể thêm toàn bộ đối tượng mới. nếu bạn muốn thêm nhiều chức năng, đây là nơi bạn có thể thêm chúng.

    Lí do cho điều này xuất phát từ nguồn gốc của sự phát triển phần mềm. Nói chung, để thêm nhiều chức năng, bạn phải thêm nhiều thư viện và nhiều tính năng hơn nữa. Nếu bạn ko cần những thư viện hay tính năng này, thật vô ích khi có chúng trong project. Chúng có thể gây ra xung đột hay lãng phí bộ nhớ. Bạn nên luôn luôn có vừa đủ các đối tượng trong trò chơi để khiến nó làm việc. tuy nhiên, có quá nhiều đối tượng cũng tệ như có quá ít đối tượng. may mắn trong C2, hầu hết các vấn đề của việc thêm đối tượng đã được đưa ra khỏi phương trình.

    Cuộn chuột xuống và nháy đúp chuột vào biểu tượng Keyboard để thêm nó vào chức năng của C2:



    2. Thêm chức năng cho đối tượng Keyboard

    Hãy bắt đầu thêm một vài chức năng cho đối tượng Keyboard. Chúng ta cần mở Event sheet để thêm chức năng cho đối tượng mà chúng ta đã đặt trên màn hình. Để làm điều đó, nháy đúp chuột vào bất cứ đâu trên event sheet. Bạn nên nhìn vào biểu tượng Keyboard xuất hiện, như hình sau. Nếu bạn không thêm chức năng Keyboard, thì biểu tượng này sẽ không xuất hiện. nháy đúp chuột vào biểu tượng đó:



    Một khi bạn nháy đúp chuột vào biểu tượng Keyboard, một cửa sổ Add event sẽ hiện ra:


    Hãy nhớ các sự kiện trong một trò chơi là kết quả có thể xảy ra. Trong trường hợp này, ta sẽ chọn On key pressed.

    3. Thiết lập các nút bàn phím

    Bây giờ chúng ta sẽ thêm một hành động. trong trường hợp này, câu hỏi sẽ là “Chính xác thì nút nào được bấm?”. Nếu có, đối tượng sẽ di chuyển. một khi bạn kích vào On key pressed, bạn sẽ nhận được một cửa sổ Parameter for keyboard:


    Chọn Click to choose. Bạn sẽ nhận được một hộp thoại như sau:


    Trong cửa sổ Choose a key, bạn chỉ cần bấm vào nút mà bạn muốn. tính năng này tăng tốc công việc khá nhiều. Nếu bạn cần chọn một nút khác, ví dụ, nút trở lại, bạn có thể sử dụng hộp drop-down. Một khi bạn đã có nút mà bạn muốn, bấm OK và kích vào Done. Bạn sẽ nhận được như hình dưới đây:


    Bài 3. Điều khiển sprite với bàn phím

    Bây giờ chúng ta có thể thêm nhiều tính năng nhưng điều chúng ta thực sự muốn làm đó là khiến sprite di chuyển. để làm điều đó, chúng ta cần kích vào Add action. Nháy đúp chuột vào sprite và bạn sẽ nhận được hộp thoại sau:


    1. Thiết lập hướng di chuyển của sprite


    Trong cửa sổ Add action, chúng ta có thể thấy tất cả các hành động mà ta có thể thêm cho sprite. Trong tình huống này, ta cần sprite di chuyển lên khi người chơi bấm vào nút W. cuộn chuột xuống cho đến khi bạn thấy Size & Position và nháy đúp chuột vào Move at angle như sau:




    Một khi bạn hoàn thành điều này, bạn sẽ nhận được một cửa sổ Parameters for Sprite như sau:


    Cửa sổ này sẽ nói cho sprite di chuyển đến một góc nhất định và ở khoảng cách nhất định. Góc 0 là di chuyển sang bên phải, góc 180 là di chuyển sang bên trái, góc 90 là di chuyển xuống dưới và góc 270 là di chuyển lên trên. Chúng ta muốn nó di chuyển lên trên nên hãy gõ 270 vào khu vực Angel và nhấn Done:



    2. Thiết lập các nút với hướng đi khác


    Chúng ta có 2 lựa chọn để thiết lập các lệnh để di chuyển theo 3 hướng khác. Lựa chọn đầu tiên là làm tương tự mọi thứ thêm một lần nữa và lựa chọn thứ hai là sao chép và dán các hành động. để sao chép và dán, chỉ cần kích vào thanh màu tím bên dưới sự kiện, nhấn Ctrl C để sao chép và Ctrl V để dán. Làm điều này 3 lần để chúng ta có tổng cộng 4 sự kiện như hình ảnh sau:


    Chúng ta chỉ cần thay đổi các nút được ấn và các góc tương ứng với nút đó. Thay đổi bằng cách nháy đúp vào nó. Chúng sẽ theo thứ tự này: W – lên, A – trái, S – xuống, D – phải. sau đó, thay đổi góc bằng cách nháy đúp chuột vào chúng, thay đổi thành 180, 90, 0. Sau khi hoàn thành, sự kiện sẽ như sau:


    3. Thử nghiệm điều khiển bàn phím

    Chạy trò chơi bằng cách ấn F5. Đây là test game. Bạn có thể ấn W, A, S, D để nhìn đối tượng di chuyển xung quanh. Chúng ta đã có một trò chơi với điều khiển bàn phím quen thuộc với người chơi.

    4. Làm cho sprite di chuyển liên tục

    Bây giờ, sprite chỉ di chuyển 1 px theo từng hướng. nếu bạn ấn bất kì 1 phím WASD nào xuống, sprite vẫn chỉ di chuyển 1 px. Hãy thay đổi dòng mã thích hợp để khi ta ấn nút xuống, sprite sẽ liên tục di chuyển.

    Các bước như sau:
    1. Kích chuột phải vào sự kiện Keyboard và lựa chọn Replace condition:
    2. Bạn sẽ nhận được cửa sổ Replace condition như sau:
    3. Quá trình giống như bạn đã làm trước đó. Tiếp tục và lựa chọn Keyboard:
    4. Bây giờ, lựa chọn Key is down.
    5. Sau đó, lặp lại quá trình để thiết lập các nút bàn phím. Một khi bạn làm xong, bạn sẽ thấy màn hình như sau:

    Bạn có thể nhìn ra rằng chỉ có 1 sự khác biệt. tuy nhiên, bạn có thể test thử game để cảm nhận rằng có nhiều cải tiến cho bộ điều khiển. chúng hoạt động trơn tru hơn.

    5. Thay đổi tốc độ sprite

    Nếu bạn muốn thay đổi tốc độ mà sprite di chuyển, nháy đúp chuột vào sprite và thiết lập nó di chuyển nhiều hơn 1 px ở cửa sổ Parameters for Sprite.

    6. Giữ sprite ở trên màn hình

    Bạn sẽ nhận ra rằng sprite sẽ di chuyển ra khỏi màn hình. Để giữ nó ở trên màn hình, thực hiện các bước sau:
    1. Kích vào sprite và lựa chọn Behaviors ở phía bên tay phải:
    2. Một khi bạn kích vào Behaviors, kích vào dấu cộng ở cửa sổ Sprite: Behaviors. Cửa sổ đó trông như sau:
    3. Bây giờ, bạn sẽ nhận được một cửa sổ Add behavior. Chúng ta sẽ nói về cái cửa sổ này xuyên suốt cuốn sách. Bây giờ, lựa chọn Bound to layout:
    Bây giờ thì sprite của bạn sẽ không di chuyển ra ngoài màn hình nữa. quá đơn giản.


    Bản dịch do construct2vn.ga thực hiện
    Ai sao chép hay chia sẻ hãy ghi nguồn và đưa link www.construct2vn.ga vào đầu bài chia sẻ nhé

  • DONATE TINH THẦN CHO BLOG TẠI ĐÂY

    Nếu các bạn thấy blog có ích hãy ủng hộ blog hàng ngày tại đây. Chỉ cần thi thoảng chơi game và tìm bug cho tụi mình là được. Đây là ủng hộ tinh thần, không phải tiền mặt, vật chất và không bắt buộc. Xin chân thành cảm ơn ahihi. Chúc các bạn một ngày zui zẻ.

    TELEPHONE

    02273 7x2 xxx
    02273 xxx 27x

    MOBILE

    0162 x15 xx33