-->

  • Level 0 book - Chương 4 - Phần 2




    Tạo một đối tượng văn bản khác và gọi nó là timertxt. Đặt nó ở bên trái phía dưới và để màu trắng, kích cỡ 72 px. Bạn sẽ xử lí cái này sau.


    Nhập sprite EmptyBox và thay đổi kích cỡ của nó thành 144,117.


    Sao chép và dán hộp rỗng đó thành 8 cái để tạo tổng cộng 9 cái hộp rỗng. đừng lo lắng về vị trí của chúng, bạn sẽ xử lí chúng ngay bây giờ.


    Những chiếc hộp lộn xộn. dùng snap to grid để sắp xếp chúng hoàn hảo, kích vào view tab, kích vào snap to gridshow grid.


    Căn tất cả các hộp trống. khi mọi thứ đã được căn chỉnh, hãy bỏ chọn 2 tích snap to grid và show grid kia ở tab view.


    Nhập sprite mona1 và thay kích cỡ của nó thành 130,102. Gọi là MonaPieces. bạn sẽ chèn tất cả các mảnh trong một sprite.


    Nháy đúp chuột vào MonaPieces sprite và nhập các phần còn lại của khung hình bằng cách kích chuột phải vào cửa sổ Animation frame và kích vào Import frame sau đó là From files.






    Thiết lập tốc độ của animation frame thành 0 bằng cách kích vào nút mặc định (default).



    WAITING FOR LUV
    Bạn có muốn cải thiện khả năng thiết kế đồ họa của mình? Chắc hẳn các bạn cũng biết, nếu các dòng code là linh hồn của một trò chơi, thì đồ họa chính là bộ mặt của trò chơi đó. Đồ họa đẹp, dễ nhìn sẽ khiến trò chơi của bạn tăng tỉ lệ hấp dẫn người xem đến 90%. Hiện tại có hai công cụ hỗ trợ thiết kế đồ họa game tiện nhất mà mình biết, đó là Photoshop và Illustrator. Mình sẽ cố gắng tìm kiếm và chia sẻ các đồ họa game miễn phí cho các bạn tại blog này; tuy nhiên, một trò chơi mà 100% do chính mình tạo ra vẫn hơn là đi cóp nhặt hình ảnh từ nơi khác đúng không nào. Tiện đây, mình có chia sẻ một khóa học thiết kế đồ họa Game 2D cho Mobile. Các bạn có thể tham khảo dưới đây để được giảm 40% học phí nhé.

    Sao chép sprite MonaPieces 8 lần giống như bạn đã làm cho sprite empty box. Bạn không cần lo lắng về việc sắp xếp đúng cách.


    Hiện tại tất cả hình ảnh là hoạt ảnh 0, đó là lí do tại sao chúng như nhau. Mỗi mảnh Mona Lisa đều có khung hình riêng - một cách để xác định phần nào của tổng thể hình ảnh xuất hiện.

    Mỗi một tấm ảnh này có thể trông hoàn toàn khác nhau bằng cách thay animation frame. Kích vào sprite MonaPieces thứ hai và thay đổi frame của nó sang 1.




    Thay đổi frame thứ 3 sang animation 2 và vân vân. Làm đến khi tất cả sprite đều có khung hình hoạt ảnh phù hợp.


    Đừng lo lắng, bạn sẽ đảo lộn những tấm ảnh này bằng sự kiện. bạn vẫn còn một vài việc để làm. Để làm những hình ảnh này có thể kéo được, thêm hành vi Drag vào MonaPieces sprite.




    Cuối cùng bạn muốn đảo lộn những mảnh này tới địa điểm bởi sử dụng sự kiện. trong đó cho phép C2 biết mảnh nào đi với sprite empty box nào. Để làm điều này bạn cần sử dụng biến thực thể (instance variable) và so sánh chúng với animation frame của sprite. Nếu phù hợp thì nó sẽ đặt ở bị trí đó.

    Hãy nhớ rằng, một phiên bản là một bản sao của đối tượng. vì vậy thay vì tạo 9 sprite khác biệt, bạn có thể tạo một đối tượng sau đó sao chép nó và tất cả các tính năng được liên kết của nó. Mỗi bản sao của đối tượng được cho một cái tên duy nhất, hoặc một cái tên biến thể.


    Kích vào sprite empty box và tạo một biến thực thể được gọi là instance.






    Cung cấp cho mỗi sprite empty box một biến thực thể bắt đầu từ 0 cho đến 8. Quá trình này tương tự cách bạn thay đổi animation frame trên MonaPieces sprite. Sự khác biệt duy nhất là bạn sẽ thay đổi trên mỗi cái. Tôi đã thêm một số ảnh chụp màn hình để hiển thị cho bạn thấy bạn nên đánh số mỗi cái như thế nào.



    Bản dịch do construct2vn.ga thực hiện
    Ai sao chép hay chia sẻ hãy ghi nguồn và đưa link www.construct2vn.ga vào đầu bài chia sẻ nhé


  • DONATE TINH THẦN CHO BLOG TẠI ĐÂY

    Nếu các bạn thấy blog có ích hãy ủng hộ blog hàng ngày tại đây. Chỉ cần thi thoảng chơi game và tìm bug cho tụi mình là được. Đây là ủng hộ tinh thần, không phải tiền mặt, vật chất và không bắt buộc. Xin chân thành cảm ơn ahihi. Chúc các bạn một ngày zui zẻ.

    TELEPHONE

    02273 7x2 xxx
    02273 xxx 27x

    MOBILE

    0162 x15 xx33