-->

  • Level 0 book - Chương 2 - Phần 1





    Chương 2. Bubble Pop Madness 


    Đối với lần đầu bắt tay tạo game mobile, chúng ta sẽ làm cái gì đó đơn giản thôi. Trong hướng dẫn này, bạn sẽ xây dựng một trò chơi thú vị và dễ làm.

    Về cơ bản, Bubble Pop Madness là một trò chơi mà trong đó, bong bóng sẽ nổi từ dưới lên . Mục đích là chạm vào bong bóng cho nó nổ trước khi nó chạm tới đỉnh màn hình. Đối với mỗi bong bóng chạm tới đỉnh, người chơi sẽ mất một mạng. Nghe khá là đơn giản nhỉ?




    Tất nhiên nó có một chút phức tạp hơn. Theo thời gian, người chơi sẽ phải đối mặt với nhiều bong bóng hơn cũng như sự tăng tốc độ của chúng. Bạn chơi càng lâu, trò chơi sẽ càng khó.

    Sẵn sàng chưa? Chúng ta hãy bắt đầu thôi.


    Bài 1. Bắt đầu một dự án mới


    Trước khi bạn xây dựng một trò chơi, bạn sẽ cần bắt đầu một project mới trong môi trường C2. Một project là một loạt các yếu tố tạo nên trò chơi. Hãy nghĩ nó như không gian trò chơi của bạn.

    Để bắt đầu một project mới, nhấp vào biểu tượng bánh răng ở góc bên trái màn hình của bạn. Một menu sẽ xuất hiện và bạn chọn New.




    C2 có rất nhiều mẫu để lựa chọn, ví dụ nếu bạn muốn làm một flappy bird hay một angry bird, sẽ có một mẫu dành riêng cho nó. Với game này, hãy chọn New empty project.


    Được rồi, chúng ta đã có một project và bạn có thể bắt đầu tạo game của bạn. Ở đây màn hình của ta sẽ như thế này:


    Bài 2: Thêm một vài đối tượng


    Một đối tượng là bất kì thứ gì đó trong trò chơi – chẳng hạn như nhân vật, hình nền, âm thanh, chức năng phát hiện đầu vào của chuột và vân vân. Bạn sẽ làm việc với rất nhiều đối tượng, vì vậy, để giúp bạn bắt đầu đúng bước, hãy tạo một Sprite.


    Một sprite là bất kì hình ảnh nào hiện trên màn hình. Chính vì vậy, những bong bóng mà người chơi chạm vào đều là sprite. Thứ nhất, hãy đi tới chỗ này để dowload asset (các hình ảnh và âm thanh) phục vụ cho việc làm trò chơi này.


    WAITING FOR LUV
    Bạn có muốn cải thiện khả năng thiết kế đồ họa của mình? Chắc hẳn các bạn cũng biết, nếu các dòng code là linh hồn của một trò chơi, thì đồ họa chính là bộ mặt của trò chơi đó. Đồ họa đẹp, dễ nhìn sẽ khiến trò chơi của bạn tăng tỉ lệ hấp dẫn người xem đến 90%. Hiện tại có hai công cụ hỗ trợ thiết kế đồ họa game tiện nhất mà mình biết, đó là Photoshop và Illustrator. Mình sẽ cố gắng tìm kiếm và chia sẻ các đồ họa game miễn phí cho các bạn tại blog này; tuy nhiên, một trò chơi mà 100% do chính mình tạo ra vẫn hơn là đi cóp nhặt hình ảnh từ nơi khác đúng không nào. Tiện đây, mình có chia sẻ một khóa học thiết kế đồ họa Game 2D cho Mobile. Các bạn có thể tham khảo dưới đây để được giảm 40% học phí nhé.

    Trước khi bắt đầu, nếu bạn muốn thêm những thứ như nhân vật, kẻ thù, viên đạn hay hình nền vào trò chơi, bạn sẽ phải chèn một sprite. Nhấn chuốt phải hoặc kích đúp vào bất kì nơi nào trên khoảng trắng của project và chọn Insert New Object.




    Từ hộp Insert New Object, lựa chọn Sprite.


    Khi bạn kích vào hình ảnh sprite, có một dấu cộng sẽ hiển thị. Đơn giản kích vào màn hình lần nữa, các lựa chọn sprite sẽ hiển thị.


    Tất nhiên, nếu bạn muốn sprite của bạn là một hình ảnh gì đó. Để làm điều này, bấm vào biểu tượng thư mục và lấy hình ảnh bong bóng từ thư mục asset bạn vừa tải về. Bây giờ sprite của bạn đã được mở, cắt nó bởi sử dụng công cụ crop.


    Cắt hoặc tỉa bớt không gian của hình ảnh khá quan trọng, để tránh những ko gian ko mong muốn, lãng phí bộ nhớ thiết bị của người chơi và ảnh hưởng đến hiệu suất của trò chơi. Loại bỏ khoảng thừa cũng làm cho các bong bóng xuất hiện chạm vào bong bóng khác khi chúng va chạm, hãy tới bước tiếp theo.




    Điều cuối cùng bạn cần làm đó là điều chỉnh sự va chạm của bong bóng. Một sự va chạm chính là khu vực xung quanh một sprite để kiểm tra xem nó đang được chạm hay đang chạm với một sprite khác. C2 tự động gán một đa giác va chạm cho sprite. Bạn có thể ko vừa ý với nó. Trong trường hợp bạn kiểm tra xem nếu người chạm trúng bong bóng mà nó không nổ, thề là người chơi sẽ chửi vỡ mặt thằng làm game. Vì vậy bạn phải chắc chắn rằng đa giác va chạm phải phù hợp với sprite.


    Kích chuột phải vào hình ảnh và chọn set to bounding box.

    Tuyệt vời, bây giờ bạn đã có bong bóng để thực hiện trong trò chơi.

    Giờ là lúc tập trung vào môi trường của trò chơi và thêm hình nền. Để làm điều này, tạo một sprite như bạn làm trước đó. Xác định hình ảnh Bathtub trong thư mục asset và thêm nó vào background sprite của bạn.







    Bài 3. Các thuộc tính và layer của project


    Cho đến giờ mọi thứ vẫn ổn nhỉ? Ko có gì quá phức tạp. Xây dựng game chỉ là từng bước quá trình mà thôi. Ở giai đoạn này của trò chơi, bạn nên có một sprite bong bóng và một cái hình nền như cái bồn tắm. Và bạn đã có cả 2 thứ đó rồi, hãy sẵn sàng cho bước tiếp theo thôi.


    Nhưng có một điều bạn cần nghĩ tới: trò chơi trong như thế nào trên các thiết bị khác nhau? (trình duyệt web, điện thoại, máy tính bảng ...).

    Để giải quyết vấn đề này, thay đổi kích cỡ trò chơi để nó có thể chơi ở độ phân giải tối ưu cho tất cả trình duyệt web. Kích vào background và nhìn sang bên trái màn hình sẽ thấy thuộc tính kích cỡ. Thiết lập kích cỡ của background thành 1366, 768. Mỗi kích cỡ trong C2 đều bắt đầu chiều rộng đầu tiên, xong mới đến chiều cao.


    Bây giờ, thiết lập kích cỡ của layout bằng với kích cỡ của background. Để làm điều này, kích vào bất kì phần nào trên layout và bạn sẽ thấy thuộc tính kích cỡ layout ở bên trái màn hình.


    Cuối cùng như ko kém quan trọng, bạn cần thiết lập khu vực chơi hay window size trùng với kích thước: 1366, 768. Kích vào Project properties ngay bên dưới Effects và thay đổi kích thước cửa sổ cho phù hợp.


    Bạn đã thiết lập layout của mình và nó đã sẵn sàng để chơi? Nhưng bong bóng hình như lại ở phía sau background. Để đảm bảo mọi thứ được sắp xếp chính xác, hãy tạo một layer mới bằng cách bấm vào tab Layer và nhấn vào nút dấu cộng.


    Sau đó, kéo layer 0 ở trên layer 1 và đặt tên layer 1 là Background. Bạn có thể đặt bất cứ tên gì bạn muốn.


    Sẽ ko có gì thay đổi nếu bạn ko đặt sprite của bạn trên những layer mà bạn muốn làm. Kích vào cái bồn tắm và thay đổi layer của nó thành Background.

    Bạn có thể ra rằng bạn vẫn chưa thấy các bong bóng xuất hiện. Nhấp vào tab layer và chuyển layer 0 thuộc tính Transparent thành Yes. Cái này sẽ loại bỏ nền trắng chồng chéo lên hình nền của bạn.


    Bây giờ phải thêm một số chức năng thực tế cho game của bạn. Bạn muốn bóng bóng vỡ khi người chơi chạm vào chúng, tiếp theo bạn cần thêm một đối tượng Touch và sử dụng nó để thêm chức năng.


    Bản dịch do construct2vn.ga thực hiện
    Ai sao chép hay chia sẻ hãy ghi nguồn và đưa link www.construct2vn.ga vào đầu bài chia sẻ nhé
  • DONATE TINH THẦN CHO BLOG TẠI ĐÂY

    Nếu các bạn thấy blog có ích hãy ủng hộ blog hàng ngày tại đây. Chỉ cần thi thoảng chơi game và tìm bug cho tụi mình là được. Đây là ủng hộ tinh thần, không phải tiền mặt, vật chất và không bắt buộc. Xin chân thành cảm ơn ahihi. Chúc các bạn một ngày zui zẻ.

    TELEPHONE

    02273 7x2 xxx
    02273 xxx 27x

    MOBILE

    0162 x15 xx33