-->

  • Level 0 book - Chương 2 - Phần 2




    Bài 4. Thêm sự kiện


    Theo mặc định thì đối tượng Touch sẽ không làm bất cứ cái gì. Chính vì vậy bạn cần phải thêm sự kiện để khi bạn nhấp vào bong bóng, nó sẽ bị phá hủy. Event sheet là nơi tất cả các code của bạn hoạt động để khiến trò chơi tương tác. Sau khi bạn làm bong bóng nổ, bạn sẽ thêm công cụ tính điểm.




    Dưới đây là Event sheet. Nó sẽ trống rỗng, không chứa bất kì thứ gì. Để thêm sự kiện đầu tiên, nháy đúp chuột vào event sheet và kích vào Add event.




    Nháy đúp chuột vào Touch.


    Sự kiện On touch object kiểm tra để thấy nếu một đối tượng nào đó được chạm. Sự kiểm tra này xảy ra ở mỗi khung hình. Có nhiều sự kiện khác liên quan đến touch, nhưng hiện tại ta chỉ cần On touch object thôi. C2 sẽ hỏi bạn đối tượng nào nên được sử dụng. Chọn đối tượng bóng bóng và thế là xong.

    Trước khi tiếp tục, hãy chắc chắn rằng bạn đặt tên sprite có ý nghĩa. Bởi vì về sau, từ sprite có thể gây nhầm lẫn và làm chậm tiến độ công việc của bạn nếu nó ko được đặt tên. Hãy đặt tên đối tượng bong bóng là bubble và nền bồn tắm là bathtub.


    Bây giờ bạn đã thêm một điều kiện, chúng ta cần phải thêm một hành động. Ko có hành động, trò chơi sẽ ko làm bất cứ thứ gì. Những gì bạn vừa thêm đó chính là điều kiện thứ mà kích hoạt hành động mỗi khi điều kiện được đáp ứng. Trong trường hợp của bạn, khi bong bóng được chạm vào nó sẽ bị phá hủy. Kích Add action, chọn bubble và phá hủy nó.





    Nếu bạn muốn tìm một hành động nhanh hơn, kích vào hộp tìm kiếm phía bên phải hộp hành động. Gõ từ khóa bạn cần tìm. Điều này sẽ đẩy nhanh tiến độ làm việc của bạn. Nhớ gõ bằng tiếng anh nhé.


    WAITING FOR LUV
    Bạn có muốn cải thiện khả năng thiết kế đồ họa của mình? Chắc hẳn các bạn cũng biết, nếu các dòng code là linh hồn của một trò chơi, thì đồ họa chính là bộ mặt của trò chơi đó. Đồ họa đẹp, dễ nhìn sẽ khiến trò chơi của bạn tăng tỉ lệ hấp dẫn người xem đến 90%. Hiện tại có hai công cụ hỗ trợ thiết kế đồ họa game tiện nhất mà mình biết, đó là Photoshop và Illustrator. Mình sẽ cố gắng tìm kiếm và chia sẻ các đồ họa game miễn phí cho các bạn tại blog này; tuy nhiên, một trò chơi mà 100% do chính mình tạo ra vẫn hơn là đi cóp nhặt hình ảnh từ nơi khác đúng không nào. Tiện đây, mình có chia sẻ một khóa học thiết kế đồ họa Game 2D cho Mobile. Các bạn có thể tham khảo dưới đây để được giảm 40% học phí nhé.


    Màn hình của bạn sẽ như thế này. Bây giờ hãy thử test nó và xem nó hoạt động. Kích vào run layout (nút play) ở góc trên bên trái màn hình và chạm thử vào bong bóng. Nó sẽ bị phá hủy.


    Bài 5. Thêm hành vi vào đối tượng 


    Bạn đã đi được nửa chặng đường rồi đấy. Tất nhiên, bạn phải làm cho game thực sự hoạt động. Bước tiếp theo là làm cho bong bóng nổi lên từ bên dưới màn hình. Để làm điều này hoạt động đúng cách, bạn cần phải thêm hành vi Bullet và một vài sự kiện.


    Đầu tiên hãy kích vào bong bóng, sau đó đi tới Behaviors, chọn nút dấu cộng và thêm hành vi Bullet cho sprite bong bóng.




    Để tiết kiệm thời gian, nhập từ khóa bullet vào hộp tìm kiếm và chọn hành vi bullet. Nếu bạn kích hoạt trò chơi bây giờ, bong bóng sẽ di chuyển theo hướng góc của nó. Đó là góc 0 độ, bóng bóng sẽ di chuyển sang bên phải theo mặc định. 0 độ là bên phải, 180 độ là bên trái, 90 độ là bên dưới và -90 độ là bên trên. Nếu điều này dễ gây nhầm lẫn cho bạn, C2 có một tay cầm đại diện cho hướng của đối tướng, bạn có thể xoay sang hướng mà bạn muốn. Như bạn muốn các bong bóng đi lên trên, xoay sang -90 độ.




    Hãy test game lần nữa, bong bóng sẽ nổi lên trên màn hình. Quá tốt rồi, ngoại trừ một vấn đề nhỏ. Sau khi bạn bấm vào bóng bóng, nó sẽ bị phá hủy vĩnh viễn và đó là kết thúc của trò chơi. Thật quá nhạt, ta phải làm cái gì đó tốt hơn thế...

    Bài 6. Đẻ thêm nhiều đối tượng

    Bây giờ, bong bóng của bạn đã nổi lên, bạn có thể sinh ra nhiều hơn và trò chơi sẽ thú vị hơn rất nhiều. Tất cả những gì bây giờ bạn cần làm là thêm điểm số và một màn hình game over. Đầu tiên thêm một sprite và đặt tên nó là spawner. Tạo ra 5 cái và trải dài chúng ở dưới cùng project một cách đồng đều. Tô cho chúng màu bất kì. Chúng sẽ sinh ra các bong bóng bằng sự kiện.


    Hãy nhớ rằng, góc mặc định sẽ là 0. Nếu bạn cứ để như thế mà bỏ đi thì những bong bóng được sinh ra sẽ đi về bên phải. Thiết lập tất cả các spawner có góc là -90 để những bong bóng có thể đi lên.


    Tốt. Bây giờ hãy nhìn vào event sheet và tạo một event mới. Sự kiện này ở System và có tên là Every X seconds condition. Thiết lập nó tạo bong bóng ở vị trí được chọn mỗi một giây.






    Tiếp theo thêm một hành động System khác. Lần này tạo bóng bóng ở tọa độ X và Y của spawner. Tọa độ X và Y của một đối tượng tương ứng với vị trí của nó. Một đối tượng có tọa độ X và Y là 100x100 tức là 100 pixel từ trái sang phải và 100 pixel từ trên xuóng dưới.




    Chúng ta đã xong phần khó nhất. Hãy thử test game để xem thành quả.


    Trò chơi đang làm rất tốt những gì bạn bảo với nó. Nhưng bạn đang tự hỏi là tại sao lại chỉ có một cái spawner đẻ bong bóng mà ko phải là tất cả? Đó là do bạn không cho C2 một quy trình cụ thể để chạy. Bây giờ hãy thêm một vài thứ và ẩn các spawner đi, nhìn chúng lợm cợm quá.


    Bạn có thể thêm hơn một điều kiện cho một sự kiện. Kích vào sự kiện và kích chuột phải để thêm một điều kiện khác.




    Lựa chọn sự kiện System và kích vào pick random instance. Một instance là một biến thể, một phiên bản của một đối tượng trên màn hình. Mỗi spawner của bạn là một phiên bản của spawner gốc. Bạn nhân nó lên 5 lần.


    Bạn sẽ chọn ngẫu nhiên một phiên bản mỗi giây. Điều này sẽ sinh ra bong bóng ở một vị trí ngẫu nhiên và thả nó lên trên màn hình.


    Khiến các spawner tàng hình và test game. Cơ chế hoạt động của game đến đây là kết thúc.


    Giờ thì sang phần tiếp theo: thêm điểm số.


    Bản dịch do construct2vn.ga thực hiện
    Ai sao chép hay chia sẻ hãy ghi nguồn và đưa link www.construct2vn.ga vào đầu bài chia sẻ nhé
  • DONATE TINH THẦN CHO BLOG TẠI ĐÂY

    Nếu các bạn thấy blog có ích hãy ủng hộ blog hàng ngày tại đây. Chỉ cần thi thoảng chơi game và tìm bug cho tụi mình là được. Đây là ủng hộ tinh thần, không phải tiền mặt, vật chất và không bắt buộc. Xin chân thành cảm ơn ahihi. Chúc các bạn một ngày zui zẻ.

    TELEPHONE

    02273 7x2 xxx
    02273 xxx 27x

    MOBILE

    0162 x15 xx33