Chương 5. Làm một game bắn súng đơn giản
Bắn súng là một thể lọai rất hay để bắt đầu làm. Hầu hết mọi người đều
thích chơi thể loại này, chính vì vậy họ có thể nhận ra ngay. Quan trọng là nó
khá dễ làm. Hãy cùng xây dựng nó thôi.
Trong chương này chúng ta sẽ bàn về:
- Cách điều khiển sprite bằng bàn phím
- Cách xoay sprite theo hướng chuột
- Cách thêm hành vi Bullet
Bài 1. Bắt đầu dự án
Một khi bạn đã bắt đầu project mới, bạn cần thay đổi kích cỡ layout
thành 640,480. Sau đó, ta cần thêm một số hình ảnh. Thứ đầu tiên ta cần thêm
vào đó chính là người chơi. Tìm một hình ảnh vòng tròn và thêm nó vào. Thiết lập
sprite thành 50x50 px và đổi tên nó thành Player.
Việc bạn đặt tên cho sprite quan trọng cũng như thay đổi kích cỡ của nó,
bởi vì khi bạn tạo quá nhiều sprite, nó có thể gây ra sự nhầm lẫn. hãy thử tưởng
tượng nếu bạn có một trò chơi với hơn 200 sprite và chúng được đặt mặc định là sprite1, sprite2 … sprite200 thì 100% bạn sẽ chả thể nào nhớ nổi cái sprite 99 là cái hình gì. Bất cứ khi nào
bạn thiết lập kích cỡ của một đối tượng, hãy thiết lập kích cỡ trong Photoshop
hoặc một công cụ chỉnh sửa khác vì khi bạn sửa kích cỡ trong game engine này,
hình ảnh có thể bị vỡ và khiến nó ko đẹp.
Điều tiếp theo ta cần thêm đó là background. Để thêm nó, ta cần thêm một
layer khác vào trò chơi. Làm theo những bước sau:
B1:
Kích vào Layer tab sau đó kích vào dấu cộng
Việc này sẽ tạo ra một layer mới ở trên các layer khác; di chuyển layer 1 xuống dưới.
Layer 1
bây giờ đã ở dưới và ta có thể thêm hình ảnh nền của ta. Bạn không cần có
background cũng được vì đây là chúng ta đang tập làm, nhưng nếu có một cái thì
sẽ hay ho hơn, đồng thời nó cũng sẽ làm tăng chất lượng trò chơi.Thêm hình ảnh nền vào. Tại thời điểm này, chúng ta cần thay đổi độ trong suốt của background. Hiện tại, bạn có một màn hình như sau:
B2:
Lúc này, layer bên trên không trong suốt. để khiến
nó trong suốt, lựa chọn layer và nhìn về bên trái màn hình nơi có Transparent. Sau đó ấn Yes.
Layer đầu đã trong suốt và giờ bạn có thể thấy background.
B3:
Còn một điều nữa cần phải làm: khóa layer
background lại. Làm điều này để khi ta chỉnh sửa trò chơi, ta sẽ không gây ta bất
kì tai nan j nào với background bởi vì background là tĩnh và sẽ không di chuyển
trong suốt trò chơi, tốt hơn hết là khiến nó trở thành một layer bị khóa. Trong
Layer tab, kích vào biểu tượng cái
khóa:
Bây giờ chúng ta đã có 2 layer và chúng ta có thể bắt đầu lập trình một
vài cơ chế trò chơi.
Bài 2. Điều khiển sprite với bàn phím
Hãy thêm một vài logic cho trò chơi. Nháy đúp chuột vào màn hình trong
layout đầu tiên và thêm đối tượng Keyboard
và Mouse:
Hãy thiết lập game logic:
- Chúng ta cần người chơi di chuyển với các phím WASD và quay về vị trí con trỏ chuột. kích vào sprite player và thêm hành vi cho nó.
- Khi bạn thấy hộp thoại này, kích vào dấu cộng để thêm hành vi.
- Cuộn chuột và thêm hành vi 8 Direction:
- Khi bạn thêm hành vi 8 Direction, nó sẽ xuất hiện màn hình trước. thoát ra và đi tới layout.
Cái mà chúng ta muốn cho người chơi là sử dụng nút mũi tên hoặc phím
WASD để di chuyển. được cả 2 thì càng tốt, càng giúp người chơi thoải mái.
- Đầu tiên chúng ta thay đổi 8 hướng thành 4. Bạn có thể có trò chơi với cả 8 hướng di chuyển, nhưng 4 hướng thì quản lí lập trình dễ hơn chút.
- Lựa chọn thuộc tính Direction và thay đổi thành 4 directions:
- Chúng ta cũng cần xác nhận lại rằng góc được xác nhận bởi chuột chứ ko phải bởi hành vi 8 Direction. Thiết lập Set angle thành No:
- Trước khi chúng ta tiếp tục, hãy test thử trò chơi. Nhấn F5. Hãy chắc chắn rằng sự điều khiển hoạt động tốt. một khi bạn thấy hài lòng, hãy đi tới event sheet và thêm điều khiển WASD của bạn.
- Khi bạn tới event sheet, nháy đúp chuột vào nền để thêm sự kiện và thêm sự kiện Keyboard.
- Khi bạn ở cửa sổ sự kiện Keyboard, lựa chọn Key is down.
- Khi bạn chọn Key is down, lựa chọn
trong cửa sổ Parameters for Keyboard: Key is down: - Một khi bạn lựa chọn
, lựa chọn nút mà bạn muốn, ví dụ nút D: - Một khi bạn chọn nút D, sự kiện sẽ như sau:
- Kích vào Add action và kích vào Player trên layout, lựa chọn Simulate control:
- Điều này sẽ mô phỏng sự điều khiển của hành vi 8 Direction. Chúng ta muốn mô phỏng điều khiển bên phải, lựa chọn Right:
- Sau khi bạn làm điều đó, sự kiện trông sẽ như thế này:
- Sao chép và dán sự kiện và thay đổi các chỉ số sao cho phù hợp. Cuối cùng sự kiện sẽ như thế này:
Test và chạy thử game. Nếu người chơi di chuyển đúng, chúng ta có thể tiếp
tục. trước khi tiếp tục, chúng ta còn một việc nữa cần làm – hạn chế sự vị trí
của sprite. Người chơi có thể di chuyển ra khỏi màn hình. Đi tới layout và lựa
chọn hành vi Bound to layout.
Test lại lần nữa và xem nó hoạt động. test game rất quan trọng; trong
phát triển game, phát hiện lỗi càng sớm thì càng dễ sửa lại nó.
WAITING FOR LUV
Bạn có muốn cải thiện khả năng thiết kế đồ họa của mình? Chắc hẳn các bạn cũng biết, nếu các dòng code là linh hồn của một trò chơi, thì đồ họa chính là bộ mặt của trò chơi đó. Đồ họa đẹp, dễ nhìn sẽ khiến trò chơi của bạn tăng tỉ lệ hấp dẫn người xem đến 90%. Hiện tại có hai công cụ hỗ trợ thiết kế đồ họa game tiện nhất mà mình biết, đó là Photoshop và Illustrator. Mình sẽ cố gắng tìm kiếm và chia sẻ các đồ họa game miễn phí cho các bạn tại blog này; tuy nhiên,
một trò chơi mà 100% do chính mình tạo ra vẫn hơn là đi cóp nhặt hình ảnh từ nơi khác đúng không nào. Tiện đây, mình có chia sẻ một khóa học thiết kế đồ họa Game 2D cho Mobile. Các bạn có thể tham khảo dưới đây để được giảm 40% học phí nhé.
Bài 3. Tổ chức event sheet
Trước khi chúng ta thêm điều khiển chuột, hãy tổ chức event sheet của
chúng ta. Thông thường, nếu bạn có một nền tảng phát triển lộn xộn, thì sẽ khiến
trò chơi của bạn trở nên khó hoàn thành hơn. Điều quan trọng là phải chỉ ra sự
mất trật tự làm cho việc khắc phục và sửa lỗi trở nên khó khăn hơn, có thể trì
hoãn hoặc ngăn chặn việc xuất bản.
Một môi trường phát triển có tổ chức sẽ có hiệu quả hơn. Hãy thêm một
nhóm. Kích chuột phải vào event sheet và lựa chọn Add group:
Đặt tên cho nhóm của bạn. sự rõ ràng rất quan trọng. bạn có thể viết một
miêu tả, càng nhiều thông tin ở đây càng tốt. khi bạn trở lại xem dòng code này
sau 1 năm, bạn sẽ biết nó nói về cái gì.
Đặt tên cho nhóm là WASD Controls
hoặc thứ gì đó tương tự, cho nó một mô tả nhỏ. Sau đó kích vào OK và bạn sẽ thấy cái này:
Bây giờ là lúc lựa chọn mọi thứ và cho nó vào nhóm. Lựa chọn tất cả khu
vực màu tím trong event sheet, nhấn Shift
và sau đó lựa chọn cuối sự kiện. điều này sẽ lựa chọn tất cả chúng. Bạn có thể
kéo chúng vào nhóm. Chú ý rằng sẽ có một mũi tên xuất hiện ở dưới, nói cho bạn
biết sự kiện có thể đổi chỗ trong nhóm.
Bạn có thể truy cập vào nhóm bằng cách kích vào dấu cộng:
Bài 4. Thêm điều khiển chuột
Hãy bắt đầu thêm điều khiển chuột. đầu tiên kích vào Add event và sau đó kích vào System. Điều khiển chuột cho phép sử dụng
chuột và truy cập thuộc tính của nó, chẳng hạn như vị trí, kích chuột, di chuyển.
Sau đó, kích vào Every tick. Every tick sẽ truy cập vào vòng lặp của
trò chơi và nó sẽ đảm bảo logic cho sự kiện này luôn luôn được kiểm tra.
Khi bạn đã chọn Every tick, bạn
sẽ có màn hình như sau:
Kích vào Add action sau đó
kích vào player sprite. Lựa chọn Set angle toward position từ mục Angle:
Như đã hiển thị ở hình ảnh dưới, Mouse.
X ở hộp X và Mouse. Y ở hộp Y. kích vào Done. Điều
này đảm bảo góc của player sẽ liên tục
được thiết lập tới vị trí con trỏ chuột. trong ngành phát triển game 2d, chúng
ta cần 2 tọa độ để tìm vị trí. Những tọa độ này là X và Y. để tìm vị trí của
chuột, chúng ta cần Mouse. X và Mouse. Y,
đó là tọa độ X và Y của chuột.
Sau khi kết thúc bạn được hình ảnh dưới đây:
Hãy test thử trò chơi xem nó hoạt động có tốt không.
Bản dịch do construct2vn.ga thực hiện
Ai sao chép hay chia sẻ hãy ghi nguồn và đưa link www.construct2vn.ga vào đầu bài chia sẻ nhé