Bài 4. Thêm sự kiện
Theo mặc
định thì đối tượng Touch sẽ không làm bất cứ cái gì. Chính vì vậy bạn cần phải thêm sự kiện để khi
bạn nhấp vào bong bóng, nó sẽ bị phá hủy. Event sheet là nơi tất cả các code của bạn hoạt động để
khiến trò chơi tương tác. Sau khi bạn làm bong bóng nổ, bạn sẽ thêm
công cụ tính điểm.
Dưới đây là Event sheet. Nó sẽ trống rỗng, không chứa bất kì thứ gì. Để thêm sự kiện đầu tiên, nháy đúp chuột vào
event sheet và kích vào Add event.
Nháy đúp
chuột vào Touch.
Sự kiện On touch object kiểm tra để thấy
nếu một đối tượng nào đó được chạm. Sự kiểm tra này xảy ra ở mỗi
khung hình. Có nhiều sự kiện khác liên quan đến touch, nhưng hiện tại ta chỉ cần On touch object thôi. C2 sẽ hỏi bạn đối tượng nào nên được
sử dụng. Chọn đối tượng bóng bóng và thế là xong.
Trước khi
tiếp tục, hãy chắc chắn rằng bạn đặt tên sprite có ý nghĩa. Bởi vì
về sau, từ sprite có thể gây
nhầm lẫn và làm chậm tiến độ công việc của bạn nếu nó ko được đặt
tên. Hãy đặt tên đối tượng bong bóng là bubble và nền bồn tắm là bathtub.
Bây giờ bạn
đã thêm một điều kiện, chúng ta cần phải thêm một hành động. Ko có
hành động, trò chơi sẽ ko làm bất cứ thứ gì. Những gì bạn vừa thêm
đó chính là điều kiện thứ mà kích hoạt hành động mỗi khi điều
kiện được đáp ứng. Trong trường hợp của bạn, khi bong bóng được chạm
vào nó sẽ bị phá hủy. Kích Add
action, chọn bubble và phá
hủy nó.
Nếu bạn muốn tìm một hành động nhanh hơn, kích vào hộp tìm kiếm phía bên phải hộp hành động. Gõ từ khóa bạn cần tìm. Điều này sẽ đẩy nhanh tiến độ làm việc của bạn. Nhớ gõ bằng tiếng anh nhé.
WAITING FOR LUV
Bạn có muốn cải thiện khả năng thiết kế đồ họa của mình? Chắc hẳn các bạn cũng biết, nếu các dòng code là linh hồn của một trò chơi, thì đồ họa chính là bộ mặt của trò chơi đó. Đồ họa đẹp, dễ nhìn sẽ khiến trò chơi của bạn tăng tỉ lệ hấp dẫn người xem đến 90%. Hiện tại có hai công cụ hỗ trợ thiết kế đồ họa game tiện nhất mà mình biết, đó là Photoshop và Illustrator. Mình sẽ cố gắng tìm kiếm và chia sẻ các đồ họa game miễn phí cho các bạn tại blog này; tuy nhiên,
một trò chơi mà 100% do chính mình tạo ra vẫn hơn là đi cóp nhặt hình ảnh từ nơi khác đúng không nào. Tiện đây, mình có chia sẻ một khóa học thiết kế đồ họa Game 2D cho Mobile. Các bạn có thể tham khảo dưới đây để được giảm 40% học phí nhé.
Màn hình
của bạn sẽ như thế này. Bây giờ hãy thử test nó và xem nó hoạt
động. Kích vào run layout (nút play) ở góc trên bên trái màn hình và
chạm thử vào bong bóng. Nó sẽ bị phá hủy.
Bài 5. Thêm hành vi vào đối tượng
Bạn đã đi
được nửa chặng đường rồi đấy. Tất nhiên, bạn phải làm cho game thực
sự hoạt động. Bước tiếp theo là làm cho bong bóng nổi lên từ bên
dưới màn hình. Để làm điều này hoạt động đúng cách, bạn cần phải
thêm hành vi Bullet và một vài
sự kiện.
Đầu tiên hãy
kích vào bong bóng, sau đó đi tới Behaviors,
chọn nút dấu cộng và thêm hành vi Bullet
cho sprite bong bóng.
Để tiết
kiệm thời gian, nhập từ khóa bullet
vào hộp tìm kiếm và chọn hành vi bullet.
Nếu bạn kích hoạt trò chơi bây giờ, bong bóng sẽ di chuyển theo hướng
góc của nó. Đó là góc 0 độ, bóng bóng sẽ di chuyển sang bên phải theo
mặc định. 0 độ là bên phải, 180 độ là bên trái, 90 độ là bên dưới
và -90 độ là bên trên. Nếu điều này dễ gây nhầm lẫn cho bạn, C2 có
một tay cầm đại diện cho hướng của đối tướng, bạn có thể xoay sang
hướng mà bạn muốn. Như bạn muốn các bong bóng đi lên trên, xoay sang
-90 độ.
Hãy test game
lần nữa, bong bóng sẽ nổi lên trên màn hình. Quá tốt rồi, ngoại trừ
một vấn đề nhỏ. Sau khi bạn bấm vào bóng bóng, nó sẽ bị phá hủy
vĩnh viễn và đó là kết thúc của trò chơi. Thật quá nhạt, ta phải
làm cái gì đó tốt hơn thế...
Bài 6. Đẻ thêm nhiều đối tượng
Bây giờ, bong
bóng của bạn đã nổi lên, bạn có thể sinh ra nhiều hơn và trò chơi
sẽ thú vị hơn rất nhiều. Tất cả những gì bây giờ bạn cần làm là
thêm điểm số và một màn hình game over. Đầu tiên thêm một sprite và
đặt tên nó là spawner. Tạo ra 5
cái và trải dài chúng ở dưới cùng project một cách đồng đều. Tô cho
chúng màu bất kì. Chúng sẽ sinh ra các bong bóng bằng sự kiện.
Hãy nhớ
rằng, góc mặc định sẽ là 0. Nếu bạn cứ để như thế mà bỏ đi thì
những bong bóng được sinh ra sẽ đi về bên phải. Thiết lập tất cả các
spawner có góc là -90 để những bong bóng có thể đi lên.
Tốt. Bây giờ
hãy nhìn vào event sheet và tạo một event mới. Sự kiện này ở System và có tên là Every X seconds condition. Thiết lập
nó tạo bong bóng ở vị trí được chọn mỗi một giây.
Tiếp theo
thêm một hành động System khác.
Lần này tạo bóng bóng ở tọa độ X và Y của spawner. Tọa độ X và Y của
một đối tượng tương ứng với vị trí của nó. Một đối tượng có tọa
độ X và Y là 100x100 tức là 100 pixel từ trái sang phải và 100 pixel
từ trên xuóng dưới.
Chúng ta đã
xong phần khó nhất. Hãy thử test game để xem thành quả.
Trò chơi đang
làm rất tốt những gì bạn bảo với nó. Nhưng bạn đang tự hỏi là tại
sao lại chỉ có một cái spawner đẻ bong bóng mà ko phải là tất cả?
Đó là do bạn không cho C2 một quy trình cụ thể để chạy. Bây giờ hãy
thêm một vài thứ và ẩn các spawner đi, nhìn chúng lợm cợm quá.
Bạn có thể
thêm hơn một điều kiện cho một sự kiện. Kích vào sự kiện và kích
chuột phải để thêm một điều kiện khác.
Lựa chọn sự
kiện System và kích vào pick random instance. Một instance là một biến thể, một phiên
bản của một đối tượng trên màn hình. Mỗi spawner của bạn là một
phiên bản của spawner gốc. Bạn nhân nó lên 5 lần.
Bạn sẽ chọn
ngẫu nhiên một phiên bản mỗi giây. Điều này sẽ sinh ra bong bóng ở
một vị trí ngẫu nhiên và thả nó lên trên màn hình.
Khiến các
spawner tàng hình và test game. Cơ chế hoạt động của game đến đây là
kết thúc.
Giờ thì sang
phần tiếp theo: thêm điểm số.
Bản dịch do construct2vn.ga thực hiện
Ai sao chép hay chia sẻ hãy ghi nguồn và đưa link www.construct2vn.ga vào đầu bài chia sẻ nhé