Bài 9. Tạo điều kiện để End game
Bây giờ bạn có một trò chơi đang
chạy, bạn muốn nó dừng lại và bắt đầu lại trò chơi nếu họ thua.
Bạn sẽ tạo ra một biến endgame và kích hoạt nó khi mạng sống bằng
0. Sau đó bạn sẽ làm những việc như ẩn điểm số và vô hiệu hóa khả
năng kích của các bong bóng.
Đầu tiên thêm một đối tượng Text và
gọi nó là Game Over. Lần này
thay đổi thuộc tính của văn bản thành một chuỗi thực (actual string). Đây không phải là văn bản động. Nó sẽ chỉ hiện thị khi người chơi
thua cuộc.
Thiết lập văn bản Game Over thành vô hình. Bạn chỉ
muốn hiển thị cái này khi người chơi thua.
Bây giờ, thêm một biến được gọi là
game over trong event sheet. Biến
này được sử dụng để nói với C2 rằng game đã kết thúc.
Tạo một sự kiện mới và kiểm tra
xem nếu mạng sống =< 0. Sau đó tạo một hành động set game over to 1.
Nếu bạn test
game bây giờ, không có điều gì đặc biệt xảy ra. Khi game over = 1, bạn
phải tắt một vài thứ. Các spawner sẽ ko đẻ bong bóng nữa, và các
điểm số với sinh mạng sẽ biến mất. Bạn ko cần phải tắt chữ game over
Thêm một
điều kiện mới để kiểm tra và nhìn xem nếu game over = 1 của sự kiện
spawner. Nếu người chơi còn 0 mạng, nó sẽ không đẻ thêm bong bóng nữa.
Để tiết
kiệm thời gian, hãy sao chép và dán điều kiện trên sự kiện bubble outside of layout. Nếu có bong
bóng ra khỏi layout khi mạng sống = 0, nó sẽ ko trừ mạng sống nữa.
Sao chép
điều kiện và thêm nó vào on touch
event. Bạn ko muốn người chơi tiếp tục chơi khi mạng sống của họ =
0 phải ko?
Bạn đã gần
xong rồi.
Trong cùng
một sự kiện, hãy ẩn mạng sống và điểm số đi. Sử dụng công cụ tìm
kiếm và gõ visiable nếu bạn ko
tìm thấy. Bây giờ hãy thiết lập văn bản game over sang visible (có
thể thấy).
Cuối cùng,
thêm một hành động khởi động lại trò chơi 2 giây sau khi màn hình
game over hiển thị.
Để cho phép
trò chơi khởi động lại từ đầu, chỉ cần đặt lại toàn bộ biến toàn
cầu, và trò chơi sẽ hoàn thành. Test thử game và xem thành quả của
bạn thôi.
Bây giờ trò
chơi cảu bạn đã kết thúc, bạn có thể thêm một vài chi tiết nữa như
âm thanh.
www.superflashbros.net là một nơi tuyệt vời để chỉnh sửa và tạo âm thanh cho các trò
chơi. Bạn có thể tạo âm thanh ở bên phải và lưu ở file .wav.
WAITING FOR LUV
Bạn có muốn cải thiện khả năng thiết kế đồ họa của mình? Chắc hẳn các bạn cũng biết, nếu các dòng code là linh hồn của một trò chơi, thì đồ họa chính là bộ mặt của trò chơi đó. Đồ họa đẹp, dễ nhìn sẽ khiến trò chơi của bạn tăng tỉ lệ hấp dẫn người xem đến 90%. Hiện tại có hai công cụ hỗ trợ thiết kế đồ họa game tiện nhất mà mình biết, đó là Photoshop và Illustrator. Mình sẽ cố gắng tìm kiếm và chia sẻ các đồ họa game miễn phí cho các bạn tại blog này; tuy nhiên,
một trò chơi mà 100% do chính mình tạo ra vẫn hơn là đi cóp nhặt hình ảnh từ nơi khác đúng không nào. Tiện đây, mình có chia sẻ một khóa học thiết kế đồ họa Game 2D cho Mobile. Các bạn có thể tham khảo dưới đây để được giảm 40% học phí nhé.
Bài 10. Mang âm thanh tới tò chơi của bạn
Tôi đã cung cấp tệp âm thanh trong
asset mà bạn đã tải trước đó. C2 chỉ nhận tệp âm thanh dưới dạng
.wav và .mp3.
Nhập âm thanh của bạn vào C2 bằng
cách bằng cách kích chuột phải vào sound
và nhập tệp .wav.
Bây giờ âm
thanh đã được thêm vào, kích chuột phải vào bất cứ đâu trong project
và thêm đối tượng Sound. C2 sẽ
không thể tìm thấy tệp âm thanh nếu như nó không có đối tượng Sound trong project.
Cuối cùng,
thêm hành động chơi nhạc khi người chơi chạm vào bong bóng.
Vì bạn chỉ
có một tệp âm thanh, nó sẽ chọn tệp âm thanh mà bạn đã nhập. Phần tag là nơi bạn có thể cung cấp cho
tệp âm thanh tên tham chiếu trong trường hợp bạn muốn hoạt động lại
hay tắt nó. Điều này thường dùng để bật tắt nhạc. Test thử game và
bạn đã có một trò chơi với đầy đủ chức năng.
Bài 11. Thay đổi số liệu trò chơi
Bạn có thể thay tốc độ khi các
bong bóng bay lên để khiến trò chơi khó khăn hơn. Ví dụ, hãy thử thay
tốc độ của bong bóng thành 600-700. Bạn cũng có thể giảm tỉ lệ đẻ
bong bóng trên màn hình. Vì vậy, thay vì tạo bong bóng mỗi 1 giây,
bạn có thể thay nó thành 0.5 giây. Điều này sẽ khiến trò chơi khó
khăn hơn. Chúc bạn vui vẻ.
Xin chúc mừng
Bạn đã hoàn thành hướng dẫn đầu
tiên trong C2. Nó ko quá ko đúng ko?
Trước khi kết thúc project này, tôi
nghĩ bạn nên ‘’nghịch’’ lại project này một chút. Hãy lưu project lại
với bất cứ cái tên nào bạn muốn.
Sau khi lưu xong, hãy trở lại và
thay đổi các giá trị cũng như thêm âm nhạc, thay đổi hình ảnh, văn
bản. Đừng lo lắng về điều này, nếu nó lỗi thì bạn cũng có thể
tải lại project ban đầu.
Nếu bạn đã sẵn sàng, hãy chuyển
sang hướng dẫn tiếp theo.
Nhớ tham gia group để giao lưu học
hỏi nha: vô nhóm ở đây.
Bản dịch do construct2vn.ga thực hiện
Ai sao chép hay chia sẻ hãy ghi nguồn và đưa link www.construct2vn.ga vào đầu bài chia sẻ nhé